วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทที่ 2 การจัดระเบียบทางสังคม

รายงานบทความที่ 2 การจัดระเบียบทางสังคม
จัดทำโดย
นายณฐฤทธิ์ วิระชะนัง 201010204
มหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชีย แปซิฟิก
เสนอ
อาจารย์สุวรรณี ล้านศรี
มหาวิทยาลัยนานาชาติเอเชีย แปซิฟิก
สังคมคืออะไร
Alex Thio (2000 : 33) อธิบายว่า สังคมหมายถึงการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่มีวิถีชีวิตคล้ายคลึงกัน และอาศัยอยู่ในอาณาเขตเดียวกัน เป็นกลุ่มใหญ่
Haralambos and Holborn (2004 : 8) กล่าวว่าสังคมคือ การรวมกันของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป มีการอยู่ในอาณาเขตหรือดินแดนเดียวกันโดยมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่คล้ายคลึงกัน มีวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมร่วมกัน
ณรงค์ เส็งประชา (2539 : 16) สังคม หมายถึง กลุ่มคนที่มีวัฒนธรรมหรือแบบแผนในการดำเนินชีวิตร่วมกัน ซึ่งเป็นแบบแผนที่สังคมนั้นได้ประมวลไว้เป็นแบบอย่างเพื่อประโยชน์ของกลุ่มสังคม
วิวัฒนาการของสังคม
ตั้งแต่มนุษย์เกิดขึ้นมาบนโลก สังคมมนุษย์มีวิวัฒนาการตามลำดับขั้นตอนที่แตกต่างกันไป แต่ละลำดับขั้นตอนของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของสังคมแต่ละยุค จากสังคมที่มีระดับเทคโนโลยีที่เรียบง่ายไปสู่ระดับเทคโลยีที่สูงขึ้น ซับซ้อนขึ้น เทคโนโลยีมีส่วนสัมพันธ์กับสังคมและวัฒนธรรม
ความหมายของการจัดระเบียบทางสังคม
มนุษย์เราไม่ว่าจะอยู่ในสังคมใดก็ตาม มนุษย์จะต้องมีกฏเกณฑ์หรือกฏระเบียบอะไรบางอย่างในการอยู่ร่วมกัน เพื่อสังคมจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ดังนั้น ทุกสังคมจึงจำเป็นจะต้องมีการจัดระเบียบขึ้นไม่มากก็น้อย โดยปกติสังคมส่วนใหญ่มักจะมีการจัดระเบียบทางสังคมหลักใหญ่ ๆ ที่คล้ายคลึงกัน แต่อาจจะมีส่วนปลีกย่อยบางอย่างที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละสังคม
การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization) หมายถึงการทำให้เกิดความมีระเบียบขึ้นในสังคมมนุษย์
แหล่งข้อมูลจากหนังสือความรู้เบื้องต้นทางสังคมวิทยาเบื้องต้น
แหล่งข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
http://www.alexthio.com/about/ Alex Thio

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีเพื่อน อย่าทำคนเดียวนะ ให้เพื่อนของนายช่วยทำด้วยครับ (201000140)

    ตอบลบ